Nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc lập và trình bày Báo cáo tài chính, hệ thống sổ sách, chứng từ kế toán các năm trước chưa hoàn thiện, kiểm tra lại toàn bộ việc hạch toán kế toán, tạo nên một hệ thống kế toán an toàn, minh bạch giúp doanh nghiệp tự tin khi tiếp đoàn thanh tra, kiểm tra, quyết toán thuế.
Sổ sách kế toán là gì?
Sổ sách kế toán là hồ sơ chứng từ để ghi chép, tổ chức và lưu trữ toàn bộ các giao dịch kinh tế, tài chính liên quan đến đơn vị kế toán.
Các thông tin chính cần xuất hiện trong sổ kế toán bao gồm ngày, tháng, năm ghi sổ; số hiệu và ngày, tháng, năm của chứng từ kế toán sử dụng làm căn cứ ghi sổ; tóm tắt nội dung của giao dịch kinh tế, tài chính phát sinh; số tiền liên quan ghi vào các tài khoản kế toán; số dư đầu kỳ, số phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ.
Sổ kế toán bao gồm cả sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết. Hầu hết các doanh nghiệp thường áp dụng một trong hai hệ thống sổ sách kế toán, là Hệ thống sổ sách kế toán theo Thông tư 133/2016/TT-BTC ngày 26 tháng 8 năm 2016 hoặc Hệ thống sổ sách kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014, tùy thuộc vào quy mô và loại hình doanh nghiệp.
Một số doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống sổ sách phức tạp, ngoài các sổ sách kế toán cơ bản theo quy định, để theo dõi chi tiết hoạt động của đơn vị mình. Đối với các doanh nghiệp lớn, số lượng sổ sách kế toán càng nhiều, vì vậy hệ thống càng cần phải được quản lý rõ ràng và khoa học.
Dịch vụ rà soát sổ sách kế toán của Huy Hoàng
Cùng doanh nghiệp giải quyết toàn diện những vấn đề tồn đọng và khó khăn trong hồ sơ kế toán, mang lại sự an tâm tuyệt đối cho doanh nghiệp về sổ sách kế toán của họ khi sử dụng dịch vụ của Huy Hoàng, chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo sự chính xác và hoàn thiện của thông tin kế toán quý khách.
Đến với Huy Hoàng bạn sẽ được giải quyết các vấn đề sau:
Dọn dẹp số liệu, hoàn thiện sổ sách, chứng từ kế toán theo Báo cáo tài chính, báo cáo thuế đã được lập trước đó nhưng chưa đảm bảo đúng, đủ theo quy định sẽ giúp doanh nghiệp tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong hệ thống kế toán đang tồn tại, giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa việc sai phạm khi quyết toán thuế và tạo cho doanh nghiệp một hệ thống kế toán bài bản, xuyên suốt và hiệu quả, tiết kiệm tối đa chi phí thuế, đặc biệt hạn chế đến mức thấp nhất việc doanh nghiệp bị truy thu, xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
Các công việc chính sẽ triển khai:
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống sổ sách một cách khách quan trên cơ sở pháp lý.
- Rà soát toàn bộ hệ thống chứng từ, số liệu trên sổ sách kế toán.
- Thông báo với doanh nghiệp những tồn đọng trong hệ thống kế toán
- Cân đối, hợp thức hóa số liệu cho logic, khớp nhau
- Đưa ra phương án khắc phục lỗi sai – Bổ sung sổ sách, chứng từ, mẫu biểu kế toán còn thiếu đảm bảo độ chặt chẽ cho việc quyết toán
- Chỉnh sửa số liệu báo cáo tài chính, báo cáo thuế phù hợp với quy định (nếu cần);
- Giải trình số liệu liên quan đến kế toán, thuế cho cơ quan thuế, kiểm toán độc lập hoặc các cơ quan chức năng khác khi cần.
Một số lỗi phổ biến xuất hiện trong quá trình rà soát sổ sách kế toán
- Mất hóa đơn: Việc mất mát hóa đơn, điều này có thể gây khó khăn trong việc xác minh và chứng minh giao dịch tài chính.
- Thiếu hồ sơ liên quan hóa đơn: Điều này xuất phát từ việc thiếu hồ sơ đi kèm hóa đơn, ảnh hưởng đến khả năng hợp lý hóa chi phí.
- Báo cáo thuế không khớp với kế toán: Sự không đồng bộ giữa báo cáo thuế và số liệu trong sổ sách kế toán, có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế.
- Thiếu nhất quán hạch toán và định khoản qua các năm: Thiếu sự nhất quán giữa các năm về hạch toán và định khoản, tạo ra tình trạng không đồng bộ trong quá trình kiểm tra và đánh giá tài chính.
- Nghiệp vụ kế toán sai hoặc hạch toán không đúng: Những sai sót trong nghiệp vụ kế toán hoặc hạch toán không chính xác có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của sổ sách.
- Thiếu hồ sơ lao động: Việc không đầy đủ hồ sơ liên quan đến nhân sự có thể gây khó khăn trong quản lý và bảo dưỡng lao động.
- Lập bảng lương không đúng quy định: Việc lập bảng lương không tuân theo quy định của luật thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, và pháp luật lao động có thể tạo ra vấn đề pháp lý và tài chính.
- Xác định sai chi phí được trừ và không được trừ trong quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp: Sự xác định không chính xác về các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp có thể gây ra thiếu sót trong các khoản nợ và có thể tăng mức nợ thuế.